พรมแดนและประชากร

พรมแดน

วันนี้ผมเหลือไปเห็นเสาโทลเวย์ ในสภาพสีคล้ำดำดูเก่า
เลยนึกได้ว่าเราเคยเห็นตอนที่ถนนวิภา ยังไม่มีทางโทลเวย์แต่วันนี้มันก็เก่า

เราเคยตื่นเต้นกับรถไฟฟ้าสายแรกของเมืองไทย วันนี้มันก็เป็นเรื่องปกติ

ผมอยู่แจ้งวัฒนะตั้งแต่เด็กจำบรรยากาศของถนนรอบข้างได้
มีที่โล่งร้างมากกว่าแนวห้องแถวเยอะ  วันนี้จะมีคอนโดสูงขึ้นหลายแท่ง
มีทั้งเซนทรัล และ super store ทุกยี่ห้อที่จะมีได้

หลายเดือนมานี้ ผมนั่งเพ้อๆ คิดถึงเรื่องวิวัฒนาการ ประชากร และพรมแดนอยู่หลายต่อหลายครั้ง
ขออ้างข้อมูลประชากรไทย ว่ามีแนวโน้มลดลงทำให้อีก15-20 ปีข้างหน้า เราจะมีคนแก่มากกว่าวัยแรงงาน
วันนี้เราพบปัญหาขาดแรงงาน แม้กระทั่งแรงงานพม่าก็ยังไม่มี

ดูไปรอบตัวเหมือนจะมีเด็กเยอะ แต่ถ้านับผู้ใหญแล้ว กลับมีมากกว่าอยู่ดี
สถิติอาจเป็นแค่ตัวเลข แต่ลองถามใจตัวเอง หรือถามกับคนที่โสดอยู่
คนที่ไม่อยากมีลูกสิ ว่าทำไม?

ไม่พร้อม  กลัวไม่ได้ดี กลัวดูแลไม่ได้

โดยสรุป เราตระหนักว่าการดูแลชีวิตนึง เป็นเรื่องยาก
แน่นอนมันหมายถึงรู้สึกว่ายากขึ้นกว่าสมัยพ่อแม่ หรือปู่ย่า เรา
ทำไม?
คือผมแค่คิดว่ามันเกี่ยว้องกับที่เสาโทว์เวย์เก่า
เกี่ยวข้องกับที่แจ้งวัฒนะรถติดมาก
เกี่ยวข้องกับหอยแครงดิสโก้คำละสิบห้าบาทที่กินไปเมื่อวันศุกร์

โลกเรามันอยู่ยากขึ้นทุกวัน

One thought on “พรมแดนและประชากร

ใส่ความเห็น

