I glad to say, I living on same decade with Steve Jobs.‏

Dear, Steve

ผมรู้จักคุณ แต่คุณไม่รู้จักผม แน่นอนล่ะ
เช้านี้ผมได้ข่าวของคุณ ตอนกำลังหลับ
ผมจึงคิดว่าฝันไป ฝันไปแน่ๆ แต่ข่าวนั้นเป็นจริง

ความจริงผมรู้จัก macintosh คอมพิวเตอร์ของคุณก่อนที่รู้จักชื่อคุณซะอีก
ยังเคยสับสนกับชื่อวงดนครีในประเทศผม และเครื่องเสียงยี่ห้อนึงด้วย
ผมเคยเห็นมันอยู่ในพิพิธภัณฑ์ หลายแห่ง ผมว่าคุณคงภูมิใจในพวกมัน

ตอนดูทอยสตอรี่ ผมก็ยังรู้จักคุณเลย
แต่หนังของคุณ ทำให้ผมสนุกมาก

ผมมารู้จักชื่อคุณก็คงหลังจากคุณออก iMac สีลูกกวาด

ผมอ่านเจอในหนังสือซักเล่ม ว่าคุณทำให้ แอปเปิ้ล
บริษัทที่คุณสร้าง และไล่คุณออก และยังให้คุณมากอบกู้
เขาเล่าให้ผมฟังว่ามันขายดีขนาดไหน และมันเป็นฝีมือคุณ

แต่ตอนนั้นผมยังพอใจกับคอมประกอบพันทิพ และ windows95 ของผมอยู่ดี
ยังรู้สึกว่า คุณก็แค่ขายแบรนด์ กับดีไซน์สวยๆ
คือผมว่า imac ลูกกวาดคุณผมไม่ค่อยชอบนะ

หลายปีต่อมาผมได้ยินชื่อ ipod ครั้งแรก
ผมคิดแค่ว่ามันเป็นเครื่องเล่น mp3 ที่สวย
เพื่อนที่เรียกตัวเองดีไซเนอร์ บอกกับผมว่า
มันเป็น icon ในการออกแบบ ของยุคสมัยเลย

ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจอยู่ดี
HD ที่เล่นเพลงได้ แล้วไงเหรอ
Itune Appstore Podcast

มีคนบอกว่ามันเปลี่ยนอุตสาหกรรมเพลง
ชื่อคุณยิ่งดังมากขึ้น
ตอนนั้นผมก็ยังไม่เข้าใจ
และยังไม่คิดว่าจะไปใช้อะไรทั้งนั้น

Shuffle รุ่นแรกเป็นของชิ้นแรกที่ผมซื้อจากคุณนะ
มันสวยมาก แต่พอผมลองใช้ itune ผมว่ามันท่ามากไปหน่อย
แต่ผมได้ใช้เพียงแป๊บเพราะซื้อมาเป็นของขวัญให้อดีตแฟน
ผมเลยยังไม่รู้ว่าจริงแล้วมันดีขนาดไหน แต่มันเป็นของขวัญที่สวยเก๋เลย

ผมจำได้ว่า ตอนนั้น งานดีไซน์โปรดักซ์ของคุณฮือฮามาก
หลายคุณเอาเป็นแบบอย่างในการออกแบบต่อๆ มา
ผมหันมาสนใจการออกแบบต่างๆ ก็ในช่วงนี้เอง
นั่นเป็นเหตุผลที่ผมซื้องานของคุณนะ

ข่าวลือว่าคุณจะทำโทรศัพท์เรียกว่ามีมาไม่ขาดสาย
มี hoax มากมาย ตอนนั้นผมคิดว่า ทำไมคุณต้องใช้เวลานานขนาดนี้
มันช้าไปแล้ว ตอนนั้นโทรศัพท์มากมายที่เล่นเพลงได้
เครื่องเล่นmp3 มีขายกันดาษดื่น

วันที่ผมดูพรีเซนเทชั่นคุณครั้งแรก
ผมว่าคุณเท่ห์ดีนะ iphone ของคุณก็เท่มาก
ผมเคยเห็น ทัชสกรีนมาก่อน แต่มันไม่เวิร์คเลย
คนทำให้ผมรู้จัก multi-touch และทำให้มันเป็นเทรนด์ใหม่ไปเลย
ui design emotion movement ที่มากับการแสดงผล
มันน่าตื่นเต้นจริงๆ

แต่กับยอดขายสิบล้านเครื่อง ที่คุณคาดการณ์ไว้
ผมว่าก็มากโขอยู่นะ ถึงวันนี้มันขายรวมกันไปกว่า 200ล้านเครื่องแล้ว
ผมไม่รู้ว่าวันนั้นคุณคิดไหมว่าวันนั้น iphone ของคุณจะขายได้มากขนาดนี้รึเปล่า

หลังจาก iphone 3g ผมถึงเริ่มเข้าใจสิ่งที่คุณทำ
สิ่งที่คุณทำให้มันโยงกัน
ผมเริ่มเข้าใจ app store ของคุณ
เริ่มเข้าใจ สิ่งที่ การขายเพลงของคุณ

มีหนังสือมากมายพูดถึงคุณ
ไอโฟนของคุณ appstore ของคุณ
กลยุทธของคุณ ดีไซน์ของคุณ
พรีเซนเทชั่นของคุณ

 

 

One thought on “I glad to say, I living on same decade with Steve Jobs.‏

ใส่ความเห็น

