ผ่านฝัน

 

เวลาเดินทางเป็นเส้นตรง
เวลาทำหน้าที่ของมัน เที่ยงตรง ไม่มีประนีประนอม
เพราะเวลา กับนาฬิกา ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

แต่คำกล่าวในโลกนี้ หลายอันบอกว่าเรื่องราวต่างๆ จะเกิดซ้ำ
ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก กงล้อแห่งวัฏฏะ
แต่ก็มีอีกหลายอัน ที่บอกเราให้ทำ ขณะนี้ ให้ดีที่สุด
อยู่ เป็น และเก็บเกี่ยว ช่วงเวลาแห่งปัจจุบันขณะ

บ่อยครั้งที่ผมเจอเรื่องราวที่เกิดขึ้นรายวัน
โดยไม่ทันได้แยกแยะ ตั้งตัวว่าเป็นวันชื่นมื่นคืนสุขหรือว่าอะไร?
แล้วเวลาก็ทำหน้าที่ของมัน คือเดินพาเรื่องราวและเหตุการณ์
เดินไป เดินไป เดินไป
และเราก็ไม่ทันได้รู้ตัวอีกเช่นเดิม

แต่เมื่อเวลาเดินพาเรื่องราวนั้นจากไปแล้ว
ผลันเกิดใันคือที่ ชีพจรในหัวใจเรา ตกร่อง
คิดถึง ถึงขั้นโหยหาเรื่องราวเหล่านั้นให้เกิดขึ้นอีกครั้ง
เราได้เลือกแล้วว่า มันมีคุณค่าสำหรับเรา
แต่ให้ห้วงคิดถึง ภาพเหตุการณ์นั้นราวฝันไป
เหมือนขณะนี้ เราเพียงตื่นขึ้นมาจากฝัน
เพราะเราแทบลำดับเรื่องราวไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามันเกิดได้ยังไง

ความโหยหาที่มีอยู่ จึงเป็นความโหยหาความฝันโดยแท้
ความฝันที่โบยบินไปแล้วกับ กาลเวลา
มันไม่ย้อนกลับมา

แม้เรื่องราวคล้ายกันแต่ไม่เคยเป็นเช่นเดิมอีกเลย

ใส่ความเห็น

