ซ่า

ซ่า เป็นชื่อหนึ่งในบรดาหมาๆ ของบ้านผม ซึ้งในรุ่นนี้มีอยู่ 4 ตัว
นำโดยหมูแดง(ตัวแม่) และลูกๆอีก 3 ตัว ซาซ่า โกโก้ ต้วมเตี้ยม
คนตั้งชื่อสามตัวนี้ ก็คือพี่สาวผมเอง

ซ่ามีนิสัย ปลีกวิเวก บางทีเรียกได้ว่าเป็นหมาปัจเจก พอตอนคึก
ก็จะคึกเป็นพิเศษ

ช่วงที่เวลาที่ผมทำงานอยู่ที่บ้าน ทำให้ผมมีเวลาเล่นกับหมาๆ บ่อยและนานขึ้น
จึงรู้นิสัยหมาแต่ละตัว ไอ้ซ่าจะมีนิสัยทะเล้นขี้เล่น มีอยู่ครั้งนึง
ผมนั่งบนพื้นเล่นกับบรรดาหมาๆ พร้อมกับคุยกับเพื่อนๆที่มาที่บ้าน
ก็เกิดรู้สึกอุ่นๆ เปียกๆ ที่แขน หันไปอีกทีเห็นซ่าทำหน้าทะเล้น วิ่งออกไปอย่างกวนตืน
หลังจากทำภารกิจฉี่ใส่ตัวผม เป็นที่ขบขำกันทุกคน

ช่วงไม่คึกคักนัสิยมันอย่างนึงจะชอบ ออกไปนอนมองรถหน้าบ้าน นั่งเงียบๆ
แต่บางที ก็แอบซ่อนแผนเอาไว้ รอให้คนเฝ้ามองเผลอ ก็จะค่อยแอบย่องไปวิ่งเล่น

พักหลังซ่าเป็นหมาตัวอ้วนทีสุดในบ้านไปแล้ว มันก็ดูจะคึกคักน้อยลง
ทำตัวขี้เกียจๆ ออกไปนั่งทำตาปริบๆ ง่วงๆ อยู่ข้างถนน

หรือตอนผมกลับบ้านมาดึก ก็จะแวะเล่นกับหมา
ให้มันเลียหน้า แล้วก็เอาหัวมาซุกที่ขา ไถไปไถมา
ซึ่งซ่าเองก็ชอบทำมากๆ พอผมเอามือเกาพุงมัน มันก็จะร้องครางด้วยความพอใจ
แต่พอเอามือเกาหลัง ขาหลังก็จะเหยียดยืดออก ขาหน้าเกาพื้นด้วยความเมามัน
ทำอย่างนี้เป็นประจำ

เช้านี้ผมจับคอของซ่า มันยังอุ่นอยู่ แต่ปลายขาเริ่มเย็น
นัยดาเลื่อนลอย ทีเลือดออกทางจมูก และหู
ผมรับรู้ว่ามันตายแล้ว จากการโดนรถชน เพราะวิ่งข้ามถนนไปไล่หมาฝี่งตรงข้าม
แต่ผมก็ยังอยากลูบหัว ลูบตัว เกาพุง เกาหลังให้มัน อย่างน้อยก็เป็นครั้งสุดท้าย

และกอดมันในผ้าห่อศพ หวังให้มันไปดี และพามันไปส่ง

ไปดีนะ… ซ่า  หมาที่ผมรักที่สุด

2 thoughts on “ซ่า

  1. ในบรรดาหมาทุกตัวบ้านเฮีย
    ซ่าเป็นหมาหน้าตาฉลาดที่สุด
    แววตายามมองนู่นนี่ เหมือนคิดอะไรอยู่ตลอดเวลา
    (แล้วเสือกโง่ไปโดนรถชนได้ไงวะ อยากเตะจริงๆ)

    อยากให้ซ่าได้ไปอยู่ที่ที่มันชอบ
    โอ๋ไม่รู้สวรรค์ของหมาเป็นยังไง
    สำหรับแป๊ะซ่า น่าจะเป็นที่อากาศดีๆ มีลมพลิ้วๆ
    โอ๋หลับตาเห็นแป๊ะซ่านอนเอื่อยบนก้อนเมฆ
    มองนู่นนี่ คิดนู่นคิดนี่ตามประสามัน
    แล้วก็มองดูเฮีย – คนที่มันรัก โอ๋รู้มันรักเฮีย

ใส่ความเห็น

