ผมเลือกข้าง..ตัวเองครับ

“อยู่ข้างไหน?” “อยู่ฝ่ายไหน?” “สีอะไร?”

ผมเชื่อเหลือเกินว่า ทุกคนที่อ่านเคยเจอคำถามเหล่านี้เอง
ก็ต้องรู้จักกับคนที่โดนคำถามเหล่านี้ สำหรับผมเป็นคำถามที่ค่อนข้างลำบากใจที่จะตอบ

แต่วันนี้ผมเลือกแล้ว ผมเลือกที่จะอยู่ข้างตัวเองครับ

ความหมายตรงตัวครับ ผมจะแสดงความเห็น และปฏิบัติบนพื้นฐานของประโยชน์ของตัวผมเอง

ในขณะนี้(28 มีนาคม 2553)  ผมกำลังจะแสดงความคิดเห็นเอียงๆ ของผมออกมา
ถ้าใครเผลอเข้ามาอ่านแล้วคิดว่าจะรับไม่ได้ โปรดข้ามไปเรื่องอื่น

ผมเชียร์ท่านนายกอภิสิทธิ์ เพราะสิ่งที่ท่านนายกทำถูกใจผม
และผมคิดว่าจะได้ประโยชน์มากกว่าอีกฝ่าย
เหตุการณ์วันนี้ ทำให้ผมเห็นด้วยในระดับปกป้องไปแล้ว

ในช่วงสองสัปดาห์มานี้ กระแสอารมณ์ของข่าว หมุนไปมาอย่างรวดเร็ว
ตั้งต้น เสื้อแดงดูเหมือนจะทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด ทั้งเป้าหมาย ยุทธศาสตร์
ยุทธวิธี ล้วนดูผิดพลาด จำนวนคนน้อยกว่าที่บอก และลดลงเรื่อยๆ
เสียงบอกว่าแพ้แล้วดังเซ็งแซ่ แม้กระทั่งจากพวกตัวเองที่เห็นไม่ตรงกัน
รัฐบาลตั้งรับ และผ่อนปรนเป็นส่วนใหญ่

สัปดาห์ถัดมา เสียงเรื่องเจรจาค่อยๆดังขึ้น ควบคู่มากับเสียงยุบสภา
และค่อยๆ ดังขึ้น ปลายสัปดาห์ นักข่าวหลายคนใช้คำว่า กระแสตีกลับไปที่รัฐบาล
รัฐบาลยังคง อยู่ในที่มั่น ไม่ล่าถอย และตอยโต้เพียงงป้องกันตัว
การเจรจาดูเหมือนจะไม่เกิดขึ้น พร้อมกับถ้อยคำเสียดสีต่างๆ นาๆ จากอีกฝ่าย
และเสียงระเบิดรายครึ่งวัน

เย็นวันเสาร์ บรรยากาศก่อตัวรุนแรง ถ้อยแถลงผ่านข่าวที่ได้รับสับสน
บุกราบ 11 เข้าจับนายก กลายเป็นไปเพื่อ “บังคับ” ให้เจรจา

เช้าวันนี้ ท่าทีไปเพื่อบังคับให้เจรจา ยังดังอยู่
นายกออกแถลงการณ์ ไม่เจรจา และไม่อยู่เจรจา เพราะเป็นการบีบบังคับ
9 โมง นปช. ขอเจารจา อย่างไม่มีเงื่อนไข เรื่องเวลาและสถานที่
แต่ต้องตอบรับภายในหนึ่งชั่วโมง
สิบนาทีก่อนเส้นตาย โฆษกรัฐบาลแถลงรับเจรจา นำมาสู่การเจรจาตอนสี่โมงเย็น

1
ทำไม? อภิสิทธิ์ ถึงเปลี่ยนท่าทีภายในไม่ถึงชั่วโมง
กลัวจะแพ้  หรือว่า
เป็นแผนที่วางไว้ หรือว่า ..
คุณเข้าใจผิดแล้ว ท่านนายกไม่เปลี่ยนท่าที  แดงต่างหากที่เปลี่ยนท่าที
และนายกก็ตอบรับ “ในกำหนดเวลา” ย้ำในกำหนดเวลา
ถ้าจะเล่นเกม มีหมากตาอื่นที่ทำได้อีกมากมาย และการเจรจาก็ไม่ได้ประโยชน์สูงสุด
แม้กระทั่ง การละเลยเส้นตาย ก็เป็นทางที่ทำได้ง่ายมาก และจะได้ผลด้วย

2
ระหว่างเจรจา อภิสิทธิ์ ถูกดูถูกเย้ยหยันจาก เหวง โตจิราการอย่างชัดเจน
“ผิวเปลือกประชาธิปไตย กับแก่นปรัชญาของประชาธิปไตย”
“มองโลกในแง่ดีเกินไป ไม่มีความเป็นจริง”
ผมถือเป็นความเย้ยหยัน เหมือนๆกับ คำว่า “เด็กสองคนนั่น” ของทักษิณ
เหมือนๆ กับว่า อะไรที่ แดงคิดน่ะ ถูก อย่างนายอภิสิทธิ์ ก็แค่ผิวเปลือก

ผม(เหวง โตจิราการ) ตัวจริงเสียงจริงเรื่องประชาธิปไตย ผมพูดระดับปรัชญา
อะไรที่ผมบอกว่าใช่ ก็ใช่  บอกว่าไม่ใช่ก็ไม่ใช่

ช่างเป็นความคิดที่ ไม่เย้ยหยัน ไม่เปิดกว้าง ไม่รับฟัง
ไม่ให้พื้นที่คนอื่นให้ิคิดแต่อย่างใด

ส่วนแนวทางการพูดก็รัฐ ยังคงปัดป้อง ตอบโต้แต่ประเด็นที่โดนโจมตี
พยามชี้ให้เห็นข้อบกพร่องของทางเลือกที่ แดง นำเสนอ
และพยามเสนอเรื่องที่เป็นทางออก ในความเห็นของตนเท่านั้น

จุดบกพร่องที่ จตุพร ชี้ก็คือ
“ผมไม่เชื่อ ว่ารัฐสภาจะแก้รัฐธรรมนูญได้” (อ้าววววว… แล้วไอ้ที่จะให้เลือกน่ะแม่งไม่ใช่สภาเหรอวะ)

(มึงยังใช้ความเชื่อเลย ว่ารัฐทำไม่ได้ แล้วจะให้กูเชื่อมึงเหรอ แสรดดดดดดดดดดดดดดดดด)

www.pm.go.th
http://www.pm.go.th

สำหรับผมวรรคทองของท่านนายกคือ
“มันไม่ใช่เรื่องว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะยอมไปตายดาบหน้า
ผมไม่มีสิทธิ์ที่จะให้สังคมไปตายดาบหน้าครับ
ผมต้องพยายามหาคำตอบให้กับสังคมวันนี้ เพราะเป็นความรับผิดชอบของผม”

ผมเชื่อเช่นนั้นครับ ท่านนายก ยินดีเหลือเกินที่ได้เห็นท่านทำหน้าที่นี้

2 thoughts on “ผมเลือกข้าง..ตัวเองครับ

  1. ขออภัยที่คอมเม้นไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเอนทรี่
    แต่โอ๋ชอบภาพที่หามาประกอบ

    โดยขนบการจัดองค์ประกอบภาพ
    ท่านนายกที่หันหน้าไปทางซ้ายควรถูกจัดให้อยู่เยื้องไปทางขวา
    เพื่อให้ใบหน้าหันไปสู่ที่ว่างกลางภาพ แต่ภาพนี้กลับทำตัวผิดระเบียบ

    สำหรับโอ๋ผลที่ได้คือ มันพรีเซ้นความรู้สึกของการเผชิญหน้าอันชวนอึดอัด
    การเผชิญหน้าที่ต้องการความกล้า การเผชิญหน้าที่ไม่พร้อม การเผชิญหน้าอันสง่างาม

    ก็พูดไป.. รู้อะไรกับเค้าซะที่ไหนโอ๋เอ๊ย

  2. ผ่านมา 1 เดือน รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงไหมครับ

    ผมว่าภาพอะไรหลายๆิอย่างมันเห็นชัดขึ้นมาก
    เท่าที่ดูกระแสสังคมแล้ว คนที่คิดเหมือนเรายังมีอีกมาก

    ผมมองเห็นทางลงอยู่ลางๆแล้วล่ะตอนนี้

ใส่ความเห็น

