Spiral

บรรดาเด็กๆ

ช่วงปีสองปีมานี้ ซึ่งจะรวมถึงต่อไปข้างหน้าด้วยนั้น จะเป็นช่วงที่ผมพบภาพเหล่านี้บ่อยครั้งมากขึ้น
ไม่ได้หมายความว่าก่อนหน้านี้ไม่มีคนเกิด แต่หมายความพ่อแม่ของเด็กเหล่านี้เป็นเพื่อนผม
หรือ หลานผมเองอย่างตินตั้นรูปล่างขวา(กับปู่เขา(พ่อผมน่ะ))  ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีอีกหลายคนต่อคิวอยู่
พร้อมกับเรื่องราว ของเหล่าหลานๆ

กินนมแม่ คว่ำแล้ว คลานแล้ว ยืนแล้ว เดินแล้ว หนักเท่าไรเนี่ย แก้มย้อยไปนะ แขนเป็นปล้องเชียว

วาบนึงผมนึกถึงตอนเป็นเด็ก จำความรู้สึกที่เรามองพ่อแม่เรา
ความรู้สึกที่ว่า พ่อแม่เราเป็นคนยิ่งใหญ่ในสายตาเรา เป็นผู้รู้สำหรับเรา
เป็นคนที่เราจะทำตาม  ความทรงจำนี้มันสะท้อนมามองตัวเองตอนอายุ 30 ว่า
ถ้าเกิดผมมีลูก แล้วเด็กคนนั้นคิดเหมือนกับผมในวัยเด็ก ผมจะบอกยังไง
ให้เขารู้ว่า ผมกับเขา ก็ยังต้องการเรียนรู้โลกพอๆ กัน และได้บทเรียนจากเด็กเกิดใหม่
ไม่น้อยไปกว่าที่เขาได้จากเรา

ผมรู้สึกถึงวงรอบหมุนวนเวียน ผ่านวันเวลา เชื่อมต่อร้อยเรียงโยงต่อกันไป
จากรุ่นสู่รุ่น จากเห็นบนหน้ากระดาษ สู้ความประจักษ์แจ้ง แก่ตา แก่ใจ

credit : ภาพถ่ายจาก blog เพื่อนๆ ส่วนหลานกับพ่อผมใครถ่ายไปรู้แต่กล้องผม

8 thoughts on “Spiral

  1. เมื่อวานกรูถามพ่อว่า สมัยเด็กพวกเราสามพี่น้องมีใครดื้อเหมือนหลาน(ลูกพี่สาว)ไหม?
    ความรู้สึกคล้ายกันเลยว่ะ เราเรียนรู้จากเขาไม่น้อยกว่าเขาเรียนรู้จากเรา
    แด่อนาคตของชาติ ขอให้ทุกคนเติบใหญ่พ้นร่มเงาสลัวของคนรุ่นเราเถิด

  2. ในทางกลับกัน กูก็ได้วนมาเข้าใจ ความหมายของคำว่า รัก แบบใหม่ ที่ไม่เคยรู้จักมาตลอดเกือบ 30 ปีที่ผ่านมา

    ความรู้สึกรักลูกเนี่ย บอกกันไม่ถูกจริง ต้องลองเป็นพ่อเป็นแม่เองถึงจะรู้…

  3. ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าเราเรียนรู้ไปพร้อมๆกับลูก
    แต่ก็อาจจะมีเผลอกันบ้างมะ ที่คิดว่า “รู้มากกว่า”
    นี่อาจเป็นที่มาของปัญหา “พ่อแม่ไม่เข้าใจหนู” รึเปล่า?

  4. เฮ้ย ชื่อเรื่องตรงกับ คอนเซปต์เดือนนี้ของผมเลยว่ะ

    ผมรู้สึกต่างไปหน่อยนะ เพราะความทรงจำของวัยเด็กครอบครัวผมค่อนข้างจะเป็นความทรงจำที่เจ็บปวดซะเยอะ ผมเลยไม่รู้สึกว่าพ่อแม่ผมเป็นฮีโร่เท่าไหร่

    ไม่ใช่ไม่รักหรือไม่เคารพ แต่ผมรู้จักข้อดีของท่านพอๆกับที่ผมรู้จักข้อเสียนั่นล่ะ

    ผมเดินตามรอยเท้าของท่านจนกระทั่งผมรู้สึกว่ารอยเท้านั่นมันไม่พอดีกับรูปเท้่าผม
    ผมเลยแหกออกมาเดินในเส้นทางใหม่โดยที่ไม่รู้ว่ามันจะไปหยุดลงตรงที่ใด
    เสียเวลาลัดไปหลายโค้ง แต่ท้ายที่สุดมันก็สามารถเป็นรอยให้ใครหลายๆคนเดินตามได้

    ยินดีกับคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนในรูปด้วยครับ

ใส่ความเห็น

