มีแต่รูปแบบแต่ขาดเนื้อหา-มีแต่ Hard skill แต่ Soft skill ตีบตัน

ถึงสมไซ สมตี๋


ขอบคุณสมไซมากช่วงนี้ผมมัวหมกหมุ้นกับงานมากไป ไม่ได้คิดนึกอะไรเท่าไร

จึงเป็นการดีมากที่ได้รับจดหมายฉบับนี้


เคยรู้สึกนานแล้วว่าคนส่วนใหญ่ติดในรูปแบบ(Form) มากกว่าเนื้อหาที่เป็นแก่นแกน

ให้สังเกตว่า ถ้าใช้คำว่า “ฉันต้องเป็น..”  “ร้านนี้ต้องเป็น…” “พวกเราคือ… เพราะฉะนั้นเราต้อง…”

ก็ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ผิด แต่ถ้ามีแต่ Form ข้างในก็จะกลวง เอาให้เป็นรูปธรรม

ซักสี่ ห้าปีก่อน ยุคที่ fat radio กำลังเติบโตพร้อมกับกระแสเด็กแนว เด็กอินดี้

ซึ่งนิยามคือ มีแนวทางเป็นของตัวเอง พยามสร้างความแตกต่าง มีไอคอนคือ ปราบดา หยุ่น

ป๊อด โมเดิร์นด๊อก  แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีแนวทางเป็นของตัวเอง แต่เสือกเหมือนๆ กัน

แต่งตัวแตกต่าง(พยามแปลกแต่ก็ยังออกมา)เหมือนกัน  พูด(คำคมๆ เหมือนมีความคิด)เหมือนๆกัน

ครับผมยอมรับคนเราจะคิด แต่ง เชื่อ เหมือนกันบ้างก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า

“เป็น” สิ่งนั้นจริงๆ “เชื่อ” อย่างที่แสดงจริงๆ “เข้าใจ” สิ่งที่เป็นจริงๆ

คือเป็นธรรมชาติ  อย่าง เรากินเมื่อ(เพราะ)เราหิว  เราถามเมื่อเราสงสัย

ยิ้มเมื่อมีความสุข  แสวงหาเมื่อต้องการคำตอบ


ในชีวิตทำงาน ผมกลับเจออีกอย่าง คนส่วนใหญ่มี Hard skill อยู่มาก แต่ Soft skill คับแคบ

ซึ่งผมเอาศัพท์ของชาวบ้าน มานิยาม เพื่ออธิบาย

Hard skill  –  ความสามารถในการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้เกิดขึ้น เช่น รีทัชรูปเป็น ถ่ายรูปเป็น ตัดต่อเป็น ทำหนังเป็น สร้างความดังเป็น

Soft skill    –  ความสามารถในรู้ เข้าใจ ตระหนักถึง เป้าหมายในการทำ หรือพูดง่ายๆ คือ จะทำไปทำไม(วะ)

เพราะว่า แต่งรูปเป็น ถ่ายรูปเป็น แล้วไงล่ะ  หนังได้รับรางวัล แล้วไงเหรอ  อยากดังไปทำไมวะ  ต่อคำถามเหล่านี้

ผมรู้นะว่ามันไม่ใช่ไม่มีคำตอบ เพียงแต่มันคับแคบ ตีบตัน วนอยู่กับการรับใช้อัตตาแบบดิบๆ

เหมือนเรื่องที่ สมไซตั้งประเด็นขึ้นมานั่นแหละ แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า คนรับสื่อเอง ก็รับสื่อแบบตีบตัน

คือ เสพสม สร้างความบันเทิงทางอารมณ์รายวัน  หาใช่เสพสร้าง แรงดลใจ แรงดลบันดาลใจ

เพื่อเพิ่มขยาย Soft skill ให้เปิดกว้างด้วยเช่นกัน

One thought on “มีแต่รูปแบบแต่ขาดเนื้อหา-มีแต่ Hard skill แต่ Soft skill ตีบตัน

  1. ใช้เวลาทำความเข้าใจหลายนาที กับ soft และ hard skill ของเฮีย
    (ละมุนทักษะ กับ กระด้างทักษะ? ฮา.. )

    input ดีๆ มีส่วนช่วยให้ soft skill พัฒนา
    แต่โอ๋เชื่อว่า หลักใหญ่ๆ น่าจะอยู่ที่ “การบริหารความคิด” นะ..

ใส่ความเห็น

