มีความสุขกับการเข้าใจตัวเอง

Many Universe

“ผมเป็นพวกมีความสุขกับการได้เข้าใจตัวเอง”

เป็นข้อความขึ้นต้นในหัวข้อ “วิถีแห่งเจ้าสำนัก”
ของพี่เม่น รุ่นพี่ที่ผมนับถือ

แน่นอน ประโยคนี้จับใจเพราะผมก็คิดว่าตัวเองเป็นคนเช่นนี้คือ
“มีความสุขที่ได้รู้สึกว่าเข้าใจตัวเองมากขึ้น”

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาผมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเข้ามาอยู่ในช่วงแห่งการแสวงหา
มันเริ่มต้นโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว พร้อมๆกับชีวิตประจำวันที่แตกต่างไปจากเดิม
เป้าหมายที่ไม่เหมือนเดิม คือก่อนเข้ามหาลัยอาจมีเป้าหมายที่ชัดเจนง่ายๆว่า
เข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็เริ่มสงสัยว่า “แล้วไงต่อ”

นั่นสิแล้วไงต่อ เมื่อปริญญาเริ่มไม่ใช่จุดหมาย ผมเริ่มอ่านหนังสือมั่วซั่ว
แสปะสปะ ตามแต่ที่ความสนใจจะพาไป เริ่มพูดคุยกับเพื่อนเพื่อหาประสบการณ์ที่ต่างออกไป
เข้าออกสถานปฏิบัติธรรมมาก็หลายที่ เที่ยวเดินทางอยู่บ้าง
และชอบมากที่จะได้คุยกับคนที่มีชีวิต มุมมองแตกต่างจากเรามากๆ
บางครั้งซื้อกล้วยแขก ก็ถามคนขายว่่า กล้วยพันธุ์อะไร ได้กำไรไหม หลายทีเขาก็เล่าชีวิตเขาให้เราฟัง
และแล้ววันนึงผมก็เข้าใจว่า มันรู้สึกดีที่ได้เข้าใจคนอื่น สะท้อนกลับมาสู่เข้าใจตัวเอ

เราเข้าใจตัวเองได้ผ่านความเข้าใจคนอื่น เราเข้าใจตัวเองได้ผ่านความเข้าใจโลก
เพราะเมื่อเราเริ่มตั้งใจที่จะเข้าใจ เราจะเห็นตัวเราในอีกคน เห็นตัวเราในเหตุการณ์
เห็นสิ่งที่เราคิด ที่รู้สึกกับเรื่องราวต่างๆ มันอธิบายตัวเรา บอกว่าอะไรจริง อะไรเท็จได้

แล้วมันก็กลายมาเป็นความสุข ความสุขที่จะจัดการกับความคาดหวังอันหลอกลวงของตัวเอง
ความสุขจากการรู้เท่าทันตัวเอง ความสุขจากอิสรภาพที่เกิดจากการหลุดพันธนาการที่เรียกว่า อุปาทาน

เด็กๆผมเคยร้องไห้เมื่อโดนแย่งขนม เคยดีใจที่ได้รถบังคับ โตมาเคยเสียใจที่โดนปฏิเสธรัก
พ่ายแพ้เมื่อล้มเหลว พองโตเมื่อได้รับรางวัล แต่แล้วสิ่งเหล่านั้นก็ผ่านไป มันผ่านไปอย่างไร
สิ่งที่เคยคิดว่าสำคัญมากมายเหลือเกิน แล้วมันก็ผ่านไป แล้วเราก็ผ่านมา

Speaking word of wisdom, let it be

Whisper word of wisdom, let it be

ใส่ความเห็น

