แด่ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ พญาอินทรีผู้จากไป

ถึงสมตี๋ สมไซ
เนื่องในข่าวร้ายวันนี้ คือ ปู่ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อเวลาเย็นนี้เอง
จึงขอแสดงความอาลัย และบูชา ด้วยจดหมายถึงทั้งสองท่านฉบับนี้
‘รงค์ วงษ์สวรรค์

ผมเป็นคนหนึ่งที่พยามจะเป็นคนอ่านหนังสือให้หลากหลาย และมากขึ้น
แต่ก็ยังไม่เคยอ่านผลงานของ ‘รงค์ แม้สักเล่มเดียว ทั้งที่รู้จักหน้าคาดตา
รวมถึงมีกิตติศัพท์มากมายที่เคยได้ยิน ได้ฟัง แต่ใจกับกาย ก็ยังไม่ยินยอมพร้อมใจอ่านซักที
ทั้ง สนิมสร้อย หลงกลิ่นกัญชา เงาของเวลา
ในเรื่องคุณค่า ผม ไม่บังอาจพูดถึง เพราะยังไม่เคยอ่าน ขอยกให้ท่านสองสม ไปแล้วกัน

แต่การจากไปครั้งนี้ มันทำให้ผมย้อนระลึกถึง ความปรารถนาของผมที่มีต่อนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่
ในใจผมท่านอื่นๆ ว่าซักวันนึงผมจะได้ไปเยี่ยม ไปพูดคุย เพื่อทำความเคารพว่า ผมเป็นผู้ได้รับอานิสงส์
จากงานเขียนของท่านเพียงใด ที่ผมคิด ที่ผมเป็นในวันนี้ ท่านเหล่านั้นล้วนช่วยผลักดันผมให้เดินมา

จะมีซักครั้งไหมที่พวกคุณคิดเหมือนผมในเรื่องนี้

แต่ก็อีกนั่นแหละ ขณะที่ท่านเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่ ผมกลับไม่พาตัวเองไปทำสิ่งที่ปรารถนา
ทั้งบางครั้งบางคราวยังหลงลืม ลดความสำคัญลงไป
ไม่รู้ว่า กว่าจะสำนึกตัว ต้องให้ไม่สามารถหาโอกาสนั้นได้อีกแล้วหรือไง
เหมือนกับที่ว่า ถ้าผมอ่านหนังสือของพญาอินทรีท่านนี้แล้ว เกิดซาบซึ้งอยากแสดงความเคารพ
ผมคงไม่ได้รับโอกาสนั้นแล้ว จะมีก็แต่สวนทูนอินเชียงใหม่ ที่จะเห็นว่า ‘รงค์ เป็นอยู่อย่างไร

ใส่ความเห็น

