เด็กแห่งศตวรรตที่ 20 สู่ PLUTO อนาคตสู่อดีต

ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นแฟนการ์ตูนของ URASAWA Naoki
URASAWA Naoki
แม้นบางครั้งแอบรู้สึกเบื่อความซับซ้อนของการเชื่อมโยงเรื่องราว
แต่ก็ติดตามด้วยความทึ่งและตื่นเต้นไปจนจบ

ผลงานล่าสุดที่ผมรู้จัก PLUTO มันคือการ REMAKE ที่ตัดเอาส่วนหนึ่งของผลงานการ์ตูนชิ้นเอก
อย่าง ATOM ของ TEZUKA Osamu ผู้ได้ชื่อเป็น “เทพเจ้า” และในเรื่องนี้จะมีการตีพิมพ์ บทความ
ที่เกี่ยวกับ PLUTO ไว้ ซึ่งผมถอดความส่วนหนึ่งจากเล่ม 6

Atom ของ URASAWA Naoki
Atom ของ TEZUKA Osamu

เมื่อเริ่มจำความได้ พวกเราเติบโตมาพร้อมกับสิ่งเร้าใจมากมาย
อาทิ อะตอมกับคนเหล็ก ก๊อดซิล่ากับอุลตร้าแมน รถไฟด่วนชินคันเซ็นกับยานอพอลโล่ 11
การเคลื่อนไหวของนักเรียนนักศึกษา กับวู้ดสต๊อกส์ กล่าวได้ว่า นี่เป็นยุคสมัยที่พวกเราเชื่อมั่นใน
เรื่องของวิทยาศาสตร์ ฮีโร่ การปฏิรูป และเพลงร็คอย่างไม่ลืมหูลืมตา
แต่ความฝันอันแสนสุขก็โบกมือลาไปพร้อมกับงานเอ๊กโปในโอซาก้าปี 1970 ต้องปิดฉากลง
สิ่งที่รอต้อนรับพวกเราเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นก็คือ ความเป็นจริงที่ว่าวิทยาศาสตร์สร้างมลพิษ
ฮีโร่คือผู้มีชื่อเสียง เพลงร็อคคือธุรกิจ และการปฏิวัติคือการก่อการร้าย นักเรียนรุ่นเดียวกันส่วนใหญ่
ตื่นจากความฝันและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ส่วนพวกที่เหลือก็หลบหนีความจริงกลายเป็นโอโทคุไป

…. คนวัยกลางคนในศตวรรตที่ 21 ทั้งหมดผู้เคยเป็นเด็กในปลายศตวรรษที่ 20 ที่เติบโตในช่วงที่เศรษฐกิจ
เจริญรุ่งเรืองสุดขีด(เกิดประมาณปี 1960)

ขณะที่พวกเราย่างเข้าสู่วัยกลางคน และเริ่มกลุ่มใจว่าจะปล่อยชีวิตให้เป็นแบบนี้จะดีจริงหรือ
“20th Century Boys” ก็มาเรียกร้องให้ “เอาอนาคตที่ตัวเองเคยเชื่อมั่นกลับคืนมา”

20th Century Boys

ส่วนนึงของความประทับใจข้อความข้างบนนั้น เป็นเพราะว่า ทำให้ผมรู้สึกว่า
ผมเข้าใจ 20th century boy มากขึ้น นั่นทำให้มันสนุกขึ้น เข้มข้นขึ้น
และซาบซึ้งใจไปกับเจตจำนงค์อันกล้าหาญของผู้เขียนด้วย

คำถามคือ แล้วผมเด็กแห่งศตวรรษที่ 20 เติบโตมากับสิ่งใด
ก็ยังเติบโตกับกระแสวิทยาศาสตร์ครองโลก โดราเอมอน หุ่นยนต์แห่งอนาคต คงเข้ามาแทนที่ อะตอม
และ สะดวกสบายกว่า ใกล้ตัวมากกว่า แต่ก็มีกระแสของปัญหาสิ่งแวดล้อมอยู่บ้าง
แต่แน่นอนได้รับการแก้ไขแล้วในศตวรรษที่ 21
ผมเคยฝันอยากสร้าง time machine (ไม่เคยกล้าบอกใครจริงจังเลยตั้งแต่เด็ก)

..
.
มันเป็นหัวข้อขนาดยาวที่ชวนนึกถึง ผมว่าคนอ่านคงเริ่มนึกบ้างแล้ว

ส่วนผมอยากจะนึกให้ออกว่า อะไรกันที่เราเชื่อมั่น อะไรคืออนาคตที่เราเคยคิดถึ
แล้วอะไรคืออนาคตที่วันนี้เราอยากจะเชื่อมั่น

จาก 20th century boy

ใส่ความเห็น

