จริงจริง ฝันฝัน

เราไม่อาจเข้าใจคนอีกคนหนึ่งได้ทั้งหมดทั้งสิ้นอย่างแน่นอน

นั่นสิ แต่บางครั้งใช่หรือไม่ ที่เราสับสน เรามึนงง เราอับจนหนทาง
หลายครั้งใช่หรือไม่เราก็รู้สึกขาดความเข้าใจ ว่าตัวเรานั้นทำเรื่องนั้นเรื่องนี้ไปได้ยังไง
หลายหนเราขาดศรัทธาในตัวเอง อ่อนแอ ท้อแท้ใจ
และในหลายครั้งหลายหนนั้น ก็หาใช่ตัวเราเองที่พาออกจากหลุมอารมณ์เหล่านั้น
บ้างเป็นหนังสือ บ้างเป็นถ้อยคำ บ้างเป็นประสบการณ์คนไกล บ้างอยู่ในท้องฟ้าและสายน้ำ
บ้างมีคนใกล้มาชี้ทางออก ถ้าเช่นนั้น เรายังบอกได้ล่ะหรือ ว่าเราเข้าใจตัวเราเองดีที่สุด
ตัวเราอาจเหมือนใกล้ชิดกับตัวเราที่สุด แต่เรากลับไม่ใช่คนที่มองตัวเองมากและบ่อยครั้งที่สุด

เรามิอาจปฎิเสธตัวตนคนอื่นในตัวเรา ทั้งมิอาจปฏิเสธตัวเราในตัวคนอื่น

ผมเคยสรุปกับตัวเองไว้นานแล้วว่า
“เราไม่อาจเข้าใจตัวเอง และความจริงแท้ได้ หากเราไม่รู้จักเผชิญหน้าและแยกแยะเรื่องโกหกออกไป
และเรื่องโกหกที่แยกแยะได้ยากยิ่งที่สุดคือการโกหกหลอกลวงตัวเอง ที่แฝงในคราบความจริง”

*หมายเหตุ ชื่อเรื่อง น่าจะเอามาจากหนังสือซักเล่มที่เคยอ่าน ขอขอบคุณไว้ด้วยครับ

One thought on “จริงจริง ฝันฝัน

  1. ไม่รู้นะ ว่าใครผู้ใดจะมีวิธีอย่างไร แต่แมงมุมนะ เวลามันจะหมดพลังชีวิต(ตอนมันทุกข์นะ)
    จะหาเตียงพับราคาถูกกางนอนมองท้องฟ้า มองความกว้างใหญ่ไกลลิบของฟ้าของจักรวาล
    แล้วหันกลับมาดูตัวเรา ฮืม! เรามันก็ไอ้แค่สิ่งมีชีวิตเล็กๆในจักรวาลเท่านั้นเอง
    คิดมากไป ก็ไร้ค่า เบิ่งมองดูท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ จะอะไรกันนักหนา
    ไม่ช้าไม่นานไม่มีผู้ใดอยู่ค้ำฟ้าได้ รวยจน ใหญ่เล็ก ก็ต้องไปเหมือนกัน
    จะไปยึดโน่นยึดนี่ไว้ให้ทุกข์ก็ใช่ที่ ไม่แบกก็ไม่หนัก หลักสัจธรรมง่ายๆ
    สิ่งใดสบายใจเบาใจสนุกกับชีวิตมีมีอยู่ (ไม่ได้หมายถึงสำมะเลเทเมานะ)
    ก็จะทำให้มีพลังชีวิตขึ้นมาเองแหละ ขอแค่เข้าใจมอง เข้าใจหยิบก้อนชีวิต

ใส่ความเห็น

