อดีตที่หายไป

วันนั้นจู่ๆ ฝนก็สาดเม็ดลงมาอย่างหนัก

ผมอยู่บ้านคนเดียวและเหม่อมองสายฝนจากหน้าต่างๆห้องนอน
คล้ายกับสภาพดินฟ้าอากาศ อยู่ดีๆ ผมก็รู้สึกพังทลายทางอารมณ์
และร้องไห้ออกมาอย่างไม่สนอะไรทั้งสิ้น พอฝนหายน้ำตาแห้ง
ผมค่อยถามตัวเองว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้ผู้ชายอายุใกล้หกสิบอย่างผมพลันหลั่งน้ำตาราวเด็กน้อย

แน่นอนมันคงต้องเกี่ยวข้องกับความหลังอยู่บ้าง ไม่มากก็น้อย กระนั้นก็ตาม
ความหลังที่ผ่านพ้นใช่ว่าจะเรียกน้ำตาได้เสมอไป
มันขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของเรื่องราวมองอดีตอย่างไรด้วย

คนสิบขวบอาจไม่สนใจจำว่าอะไรเกิดขึ้นกับเขาตอนอายุห้าขวบ
ส่วนคนอายุยี่สิบอาจหวนนึกถึงวัยสิบขวบมากกว่าคนอายุสิบห้า
คนอายุสี่สิบมองวัยหนุ่มของตนเองแบบหนึ่ง
แต่เรื่องราวเดิมๆ ก็อาจถูกมองต่างไปในยี่สิบปปีถัดไป

ปีนี้อายุผมย่างห้าสิบเจ็ด ร้องไห้ไม่เป็นมาพักใหญ่
จนแทบจะสรุปว่าตัวเองหากไม่ปลงตกกับชีวิต
ก็คงดื้อด้านไม่รู้สึกรู้สากับทุกข์โศกทั้งปวง
ทว่า เป็นเช่นใดไม่แจ้ง วันนั้น… วันที่ฝนตกหนักวันแรกๆ ของฤดู
ผมพลันตกเป็นเชลยของอารมณ์เศร้าอย่างไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว

มันเริ่มต้นด้วยการนึกถึงผู้คนที่จากไป…
แม่ พ่อ และเพื่อนสนิทจำนวนหนึ่งซึ่งอันที่จริงการย้ายภพของญาติมิตรเหล่านี้ล้วนไม่ใช่พึ่งเกิดขึ้น
ความรู้สึกสูญเสียอาลัยอาวรณ์ก็เหือดจากลงไปมากแล้ว

แม่ตายตอนผมอายุยี่สิบปลายๆ จำได้ว่าผมฝันถึงแม่แทบทุดคืนเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี
บ่อยครั้งตื่นกลางดึกด้วยเหตุนี้ บางทีพบตั้วเองน้ำตาริน แต่นั่นเป็นเหตุการณ์เมื่อนานมากแล้ว

พ่อจากไปตอนผมอายุใกล้สี่สิบ ถึงจะไม่รวดร้าวเท่ากับตอนสูญเสียแม่
แต่ผมก็เสียน้ำตาและไม่พูดอะไรกับใครไปหลายวัน
ปัจจุบันนึกถึงพ่อกลับไม่มีอารมณ์แบบนั้น

เพื่อนรักไม่ต่ำกว่าห้าคนจากไปตั้งแต่ผมอายุไม่ถึงห้าสิบ
การสูญเสียพวกเขาไม่เพียงทำให้โลกของผมหดเล็กลง หากยังต้องเลิกคิดฝันในบางเรื่องราว

เช่นเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง ก่อนพลัดพรากกันไม่นานยังบอกว่า
เตรียมกระท่อมไว้ให้ผมนั่งเขียนหนังสือในสวนทางภาคเหนือ
อีกคนเป็นสหายร่วมศึกที่พึ่งประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ
ก่อนจากไปเคยสัญญาจะแบ่งกันกินแบ่งกันใช้กับผมจนแก่เฒ่า
ยังไม่ต้องเ่อ่ยถึงสหายรักอีกคนหนึ่งเสียชีวิตไม่กี่ชั่วโมง
หลังประกาศก้องต่อหน้าธารกำนัลว่าใครจะทำอะไรผม คงต้องข้ามศพเขาไปก่อน…

แต่พูดก็พูดเถอะ ทุกวันนี้แม้ยังคิดถึงเพื่อนอยู่เป็นระยะ ๆ
ผมก็ไม่รู้สึกอะไรมากไปกว่าการยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น

ถามว่า แล้วทำไมผมยังเสียอกเสียใจอะไรอีกเวลานึกถึงผุ้จากไปทั้งปวง

คำตอบคือ วันนั้นผมไม่เพียงนึกถึงพวกเขา หากยังนึกต่อไปด้วยว่า ชีวิตแท้จริงแล้วอาจมีเพียงแค่นี้………

ใช่ ผมหมายถึงว่ เกิดมา ตายไป ถูกคนที่ยังไม่ตายจำได้สักพักหนึ่ง
จากนั้นคนที่ยังไม่เกิดก็จะหลั่งไหลมาแทนที่ส่วนใหญ่ไม่รู้และไม่อยากรู้ว่าก่อนหน้านี้เคยมีใครเกิดมาบ้าง

ไม่ทราบว่าคนอื่นจะว่าอย่างไร แต่ผมเห็นว่า ความรู้สึกนึกคิดดังกล่าว
มันชวนหดหู่ เสียยิ่งกว่าการพลัดพรากกับญาติมิตรเป็นรายบุคคล

ยังไม่ต้องเอ่ยถึงว่า วันนั้นผมพานนึกถึงตัวเองอยู่ไม่น้อย….

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ความรู้สึกตอนที่พ่อแม่และเพื่อนพ้องจากไปใหม่ๆ
เพราะฉะนั้นผมจึงแอบหวังว่า เมื่อสูงวัยขึ้นอีกขั้น ผมอาจก้าวพ้นมันไปได้
คนเรามองอดีตอย่างไรขึ้นอยู่กับว่าจะมองมันเมื่อใด
เพราะมุมมองของแต่ละคนมักจะเปลี่ยนไปตามอายุขัยและวันเวลา

กล่าวเช่นนี้แล้ว เราจะพบว่าอดีตมักถูกปัจจุบันจับมาจำแนกแยกแยะใหม่อยู่เสมอ
และบางทีก็ถูกสังเคราะห์ ให้เป็นส่วนหนึ่งของปัจจุบันด้วย ปัจจุบันคิดอย่างไร
ควาทรงจำหนหลังก็ถูกนำมาไว้ในกรอบคิดอย่างนั้น

ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงเวลาหนึ่งบางคนอาจไม่อยากเอ่ยถึงรักแรก เพราะอับอายขายหน้า
หรือเจ็บปวดเกินไปที่จะบอกใคร ต่อมาเมื่อเติบใหญ่จิตใจกว้างขวางขึ้นก็อาจจะเล่าให้คนอื่นฟังได้โดยไม่กล่าวโทษผู้อื่น
จากนั้นยิ่งสูงวัยมีวุฒิภาวะบางทีกลับเห็นเรื่องเดิมทั้งน่าขันทั้งน่าเล่าเป็นบทเรียน

เรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จ ความล้มเหลว หรือกรณีขัดแย้งต่างๆ ก็เช่นกัน
เมื่ออายุมากขึ้นเราก็จะมองมันด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป
ความผิดพลาดที่เคยทำให้ทุกข์ร้อนทุรนทุรายถึงวัยหนึ่งอาจกลายเป็นเรื่องที่เราพอใจและภูมิใจที่ผ่านมันมาได้
ครั้นในวัยถัดมาอาจรู้สึกเฉยๆ สุดท้ายแล้วอดีตเหล่านี้อาจไม่มีแม้แต่ในความทรงจำ

ในทำนองเดียวกัน ความสำเร็จที่ทำให้เราตื่นเต้นลิงโลดอยากให้เป็นเรื่องเล่าประจำตระกูล
วันหนึ่งก็อาจกลายเป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องหนึ่งที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป
ผู้คนที่เริ่มชรามักชินชากับความสำเร็จภายนอก ดังนั้นมุมมองต่ออดีต อาจใช้วัดการเติบโตของแต่ละท่านได้

อย่าว่าแต่เติบโตทางใจเลย การเติบโตทางกายบางทีก็ส่งผลให้เรามองภาพแห่งความหลังผิดแผกจากเดิม
ผมจำได้ว่าตอนเด็กๆ เห็นพ่อของตัวเองเป็นชายร่างยักษ์
แต่พอเติบโตเป็นหนุ่ม จึงพบว่าแท้จริงแล้วพ่อสูงเกินไหล่ผมมานิดเดียว
ยิ่งอายุมากขึ้นเป็นผู้ใหญ่วัยกลางคน ภาพพ่อในความทรงจำกลับกลายเป็นผู้เฒ่าร่างเล็ก หนวดเคราขาวโพลน

แน่นอน สำหรับลูกผู้ชายที่โตเต็มที่ คงไม่มีใครนึกถึงพ่อบ่อยนัก ผมเองก็เป็นเช่นนั้นเมื่อไม่นานมานี้
ทั้งนี้เนื่องเพราะเวลาดูกระจกเงา ผมเริ่มเห็นหน้าพ่ออยู่ในหน้าตัวเอง…

แต่ก็ิีอีกนั่นแหละ การเติบโตของผู้คนนับเป็นเรื่องที่ทั้งไม่เท่าเทียมกันและมิอาจรับเหมาโตแทน
ด้วยเหตุนี้จึงบังเกิดเรื่องราวคับแค้นอันเนื่องจากอดีตอยู่มากมาย

ใช่หรือไม่ว่าขณะที่ยังถอนตัวจากเรื่องราวหนหลังไม่ได้
หลายคนอาจถูกพัดพาไปสู่การแสดงซ้ำซากทางอารมณ์
เกิดเป็นจุดบอดทางจิตวิญญาณ และกลายเป็นคนซึ่งถ้าไม่น่าเบื่อ
ก็อาจก่อเรื่องอันตราย ต่อให้เราเขาใจมิตรสหายเหล่านี้ก็ช่วยอะไรได้ยาก
หากเจ้าตัวไม่พร้อมที่จะโตพ้นบาดแผลเดิม

กล่าวอย่างถึงที่สุดแล้ว คนเราจะเติืบโตขึ้นได้บ้างก็ต่อเมื่อรู้จักที่จะลืมว่าตัวเองเป็นใคร
กระทั่งอย่าไปใส่ใจมัน

วันนั้น…. ฟ้าหลังฝน คนหลั่งน้ำตา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมจมดิ่งลงสู่หุบห้วงความทรงจำ
ผมเพียงแต่มองมันในมุมที่กว้างมากกว่าเดิมจากประสบการณ์ที่ต้องอยู่โดดเดี่ยวโดยลำพัง
ผมรู้ชัดว่าไม่ได้ร้องไห้เพราะสุญเสยสิ่งใด และยิ่งไม่ได้หลั่งน้ำตาเพราะรู้สึกสงสารตัวเอง
ในวูบนั้นผมเพียงเข้าใจว่า อดีตสามารถตกหายได้ …..

และปัจจุบันอาจตกหายด้วยถ้าเราลืมอยู่กับมัน

ธันวาคม 2548

จาก วันที่ถอดหมวก
เสกสรรค์ ประเสริฐกุล

3 thoughts on “อดีตที่หายไป

  1. แมงมุมชอบอ่านผลงานของคุณ แต่อ่านพาลพาอ่อนไหว ไม่ใช่หวั่นไหวนะ
    การร้องไห้บ้างก็ดีนะ ผู้หญิงผู้ชายมีสิทธิร้องไห้เหมือนกันแหละ
    มันเป็นทางพ้นทุกข์อย่างง่าย แล้วก็ทุกข์ทุกข์ต่อไปอีก
    คนเราเกิดมาก็แค่นี้ มันชาชินหรือชาด้านก็ไม่รู้
    มีเวลาจะมาอ่านทุกๆเรื่องของคุณ
    คนพอเริ่มปีนป่ายไปอยู่บนยอดไม้สำเร็จ จะรู้สึกอย่างนี้ทุกคน มั้ง? มั้ย? นะ

ใส่ความเห็น

