โอกาสของเสียงส่วนน้อย

ผมบ้า ชอบคิดถึงอนาคตแบบทำนายว่า มันต้องเป็นอย่างั้นอย่างี้
แต่ตอนนี้ ผมมักถามตัวเองเมื่อคิดเช่นนี้ว่า มันมีทางอื่นอีกไหม
ความจริงแล้ว มันเกิดขึ้นเพราะส่วนใหญ่ผมทายผิด

มันน่าอาย อย่างน้อยก็กับตัวเองที่ผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
คนเรามันก็ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง

ผมเรียนรู้ว่า มันมีมากกว่าหนึ่งทางเสมอ อะไรที่ยังไม่เกิด
มันยังมีปัจจัย หรือ  แรง   ที่จะกระทำมันเสมอ

ในทางหนึ่ง มันคือความไม่แน่นอน   แต่อีกทางหนึ่ง มันคือทางเลือก
ทางเลือกที่เราเป็นหนึ่งในผู้เลือก

ร่ายมาซะยาว ผมกำลังอยากพูดถึง ประชาธิปไตย
ผมเข้าใจว่า ที่สุดแล้วประชาธิปไตยที่จะเป็นประโยชน์ได้ คือ ประชาธิปไตยที่ประกอบด้วยธรรมะ
หรือเรียกว่า ธรรมาธิปไตย กอรป ด้วย ความรู้ ข้อเท็จจริง การยอมรับฟัง

ผมกล่าวอย่างหลักลอยว่า ระบบเสียงส่วนใหญ่ในปัจจุบัน มันทำลายตัวเอง
เพราะต่างตัดสินใจอย่างโง่เขลา

ผมจึงพูดถึงเสียงส่วนน้อย
เสียงส่วนน้อยที่ไม่เคยมีพื้นที่ในกระแสหลัก
เสียงส่วนน้อย ที่ไม่เคยเสียงดังพอ ที่คนส่วนใหญ่จะได้ยิน
ที่สำคัญ เป็นส่วนน้อยที่กระจายตัว ไม่ก่อให้เกิดพลังใดๆได้

โอกาสในยุคที่ โลกเปิดกว้างด้วยเครื่องมือที่ท่าน ได้อ่านงานนี้อยู่
โอกาสที่ ความคิดเห็นเล็กน้อย หาผู้คนมาเห็นด้วยได้
โอกาสที่ผู้คนเหล่านั้นจะมารวมตัวกันได้

นั่นแหละโอกาส เพราะ เช่นกัน
ด้วยเครื่องมือเดียวกัน เรามีขยะ และยิ่งกลับโดนใช้มาทิ่มแทงยิ่งกว่าครั้งใดๆ

ด้วยความใหญ่โต ผมหวังว่า จะไม่มีใครในโลกสามารถควบคุม กระแสรองได้อีกต่อไป
จะยังคงมีโอกาสพิสูจน์พลังของตัวเองต่อไปได้

และผมหวังว่า ด้วยการที่ได้เสพ ข้อมูล และความเห็น มากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
จะทำให้มีประสบการณ์ เพียงพอ ที่จะชั่งใจก่อนเชื่อไปได้

บทเรียนจากขยะ อินเตอร์เนต อาจทำให้รู้ว่า สื่ออื่นก็มีขยะพอกันแหละ

ใส่ความเห็น

