ไก่

ไก่03
 
ไก่ คงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแล้ว
ตัวนี้เป็นพันธุ์ไก่ชน ที่ลูกน้องผมได้มา
ท่าทางสูงสง่า แกมหยิ่งผยองของมัน ก็ดึงความสนใจได้ไม่น้อย
ผมเดินเข้าไปจับลูบตัวมัน ท่าทีมันยังดูนิ่งสงบ ไม่ตื่นตกใจ ให้เสียกริยานักรบ
ฝรั่งมักเปรียบคำว่า chicken เป็นอาการปอดแหก เทียบกับตัวนี้ ผมขอเถียงขาดใจ
 
ระหว่างลูบไล้หัวและคอของมัน พลันภาพ คอไก่ต้มสับ ที่มักเห็นในวันไหว้เจ้าก็ผุดขึ้นมา
ตามมาด้วยเนื้อน่อง ปีก อก
ผมนึกถึงครั้งแรกที่ตัวเองลงมือสับไก่ ต้ม
 
วาบต่อมา ผมนึกขึ้นได้ว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ผมสัมผัสไก่
 
ครับ ผมพูดจริง เป็นครั้งแรกที่สัมผัสขณะมันยังมีชีวิตเป็นของตัวเอง
ยังตอบสนองผมในฐานะ สิ่งมีชีวิต
 
ใช่มันยังมีชีวิต ดูมีสง่า มีศักดิ์ศรี  ลำคอสีแดงเพลิง บอกถึงความเป็นไก่นักสู้
มันคงเคยขึ้นสังเวียนมาไม่น้อย
 
มีอะไรหลายอย่างที่เรานึกไม่ออกในฐาน ที่มันมีชีวิต
มีชีวิตที่เราจะผูกพัน ให้ความเมตตากัน
 
ผมนึกต่อว่า ถ้าไม่ได้ลงมาสัมผัสเอง
สัมผัสด้วยมือ อาจยังไม่ตระหนักรู้ถึงชีวิตของมันเท่านี้ก็เป็นได้
 
.
.
.

ใส่ความเห็น

