กบเลือกนาย

เมื่อวานมีข่าวที่ heti ในแอฟริกา(ไม่รู้ใช่ป่าว) มีการเลือกตั้ง ถ้าถามว่าทำไมถึงสำคัญ
ก็เพราะว่าไม่ได้เลือกมากว่า 20 ปี หลังจากคราวเลือกตั้งได้ผู้นำที่มาครองอำนาจเบ็ดเสร็จ
ไม่ยอมให้เลือกตั้ง จนต้องโดนไล่ออกนอกประเทศไป

แต่ถึงอย่างนั้น เลือกตั้งครั้งนี้ก็มีปัญหาว่าจะมีการโกงเลือกตั้งจาก ฝ่ายผู้สมัครที่เป็นนักธุรกิจ
อีกฝ่ายก็ออกมาท้วง

มาย้อนนึกดู เท่าที่ผมจำได้ มีเหตุการณ์อย่างนี้มากมาย เอาเฉพาะในภูมิภาคนี้นะ
– อินโดเนเซีย จากเผด็จการ ซูกาโน ครองอำนาจอยู่กว่า 20 ปี ล้มล้างโดยผู้นำ ปชช. ซูฮาโต้ และอยู่ยาวนานเกือบ 30 ปี
ก็ล่มสลายโดยการเอื้อประโยชน์ให้กับเครือยาทและคนใกล้ชิด
– ฟิลิปปินส์ จากฉ้อราษฎร์ แห่งยุค เฟอร์ดินาน มากอส สู่ นักแสดงชื่อดัง  โจเอล เอสตราด้า

มามองปรากฎการณ์ในประเทศเรา ก็มีเหตุการณ์คล้ายกันอย่างนี้ไม่น้อย

คำถามคือ  เรา(ปชช.)เรียนรู้อะไรบ้าง และควรเรียนรู้อะไร

แต่ผมเรียนรู้ว่า ผมไม่ได้เลือก “นาย” มาทำตามใจนาย  แต่เลือก คน มาทำงานแทนผม
เพราะฉะนั้น  ก็เป็นภาระหน้าที่ ที่ผมจะตรวจสอบ และแสดงออก

ใส่ความเห็น

